Hướng dẫn vận hành máy cnc - 10 bước sử dụng máy cnc tốt nhất

Vận hành máy CNC không còn khó như bạn tưởng, bạn chỉ cần tuân theo các bước thực hiện và kiểm tra mình đã làm đủ và đúng các bước chưa là có thể bắt đầu gia công chi tiết được rồi. Và khi nắm các quy trình vận hành máy, dù bạn chưa tiếp xúc với máy vẫn biết những kiến thức CNC liên quan mà mình cần phải tự tìm hiểu thêm.

Thường những người tự học hay đi lan man vấn đề do đó kiến thức chung sẽ nắm khá tốt nhưng khi dùng vào thực tế lại không tự tin, do đó hi vọng bạn sau khi tìm hiểu nên tìm chỗ thực hành máy để áp dụng ngay các kiến thức mà bạn đã học, như thế sẽ tốt hơn.
Hướng dẫn vận hành máy cnc

1 Chuẩn bị

Trước khi gia công bạn phải kiểm tra dầu và chất làm mát có đầy chưa, nếu không biết cách kiểm tra thì xem trong sách đi kèm máy. Kiểm tra vùng làm việc sạch sẽ tránh các dao cụ và thiết bị còn sót lại trên đó . Nếu máy CNC của bạn có hệ thống khí nén đi kèm thì cũng kiểm tra coi máy đã bật chưa và áp suất ban đầu phải đạt mức mà máy CNC yêu cầu

2 Khởi động/ Bật máy

Khởi động máy và hệ điều khiển. Công tắc chính nhằm ở phía sau máy. Nút nguồn máy được đặt ở phía góc trên bên trái của bảng điều khiển.

3 Chuẩn bị dao

Chuẩn bị sẵn các dụng cụ cắt có trong chương trình gia công lên mâm dao đúng vị trí khai báo, không có mâm dao thì gá thủ công sau mỗi lần thay.

4 Offset chiều dài dao

Tùy từng loại dao được sử dụng, dịch chuyển đầu dao và tìm thông số rồi thiết lập offset chiều dài dao.

5 Thiết lập Offset đồ gá mặt XY

Khi khối V hoặc đồ gá được gắn và canh chỉnh trên máy, offset thông số để mặt đồ gá nằm ở mặt XY của chi tiết.

6 Set Fixture Offset Z

Dùng bộ chỉ thị số và các khối block 1-2-3 để tìm và thiết lập giá trị offset Z của đồ gá.

7 Tải chương trình CNC

Tải chương trình CNC từ máy tính tới máy CNC dùng giao tiếp RS-232, bộ nhớ USB, hoặc đĩa mềm.

8 Chạy chương trình

Chạy chương trình, sử dụng các phần mềm kiểm tra chương trình để loại bỏ hết các lỗi có thể xảy ra trước khi chạy.

9  Hiệu chỉnh Offset nếu cần

Kiểm tra các hình học trên chi tiết và hiệu chỉnh khai báo CDC (bù bán kính dao) hoặc (bù chiều dài dao) TLO nếu cần để đảm bảo chi tiết gia công đúng với thiêt kế.

10 Tắt máy

Tháo dao khỏi mâm cặp, dọn sạch vùng làm việc, và tắt máy đúng cách. Đảm bảo vùng làm việc đã sạch và đặt dao ở vị trí ban đầu, vị trí mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó.